Từ ngày 27/11 đến 30/11, người dân tại tỉnh Quảng Bình phát hiện 3 quả bom lớn trọng lượng từ 100kg-300kg, vị trí được phát hiện nằm gần trường học, khu dân cư. Đội xử lý bom mìn lưu động của MAG tại Quảng Bình đã xử lý an toàn 3 quả bom lớn này.

1 trong 3 quả bom được người dân phát hiện

Trước đó, gia đình chị Hoàng Thị Lân, ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang đào đất để xây hố biogas nuôi heo thì bất ngờ phát hiện một vật lạ, nghi là đuôi của quả bom. Lúc đó, máy xúc đang đào thì chạm vào một vật cứng, nghi là bom nên người dân đã dừng hoạt động đào bới, giữ nguyên hiện trường và báo cho chính quyền xã. Sau đó, đội xử lý bom mìn lưu động MAG đã cử chuyên gia đến khu vực phát hiện quả bom. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã làm lộ thiên quả bom hoàn toàn và xác định đây là loại bom M117 có trọng lượng hơn 300kg. Các chuyên gia của MAG đã kiểm tra quả bom kĩ, đưa về trạng thái an toàn và vận chuyển quả bom về kho hủy nổ tập trung.

      Quả bom thứ 2 được người dân tại xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa phát hiện ngày 27/11/2023, trong lúc đi xúc cá bên bờ suối. Vị trí quả bom nằm dưới một hố cạn, bên bờ suối giáp với rừng tràm phía sau Trạm kiểm lâm xã Trọng Hóa. Quả bom nằm lộ thiên, cách nhà dân khoảng 100m về hướng Tây, cách quốc lộ 12A khoảng 150m. Các chuyên gia của MAG xác định là đây loại bom M117, nặng hơn 300kg và xử lý an toàn để di chuyển về kho huy nổ.

3 quả bom đã được đưa về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chờ tiêu hủy 

    Quả bom thứ 3 do một người dân tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa phát hiện ngày 30/11/2023, trong lúc đi rà phế liệu. Đội xử lý bom mìn lưu động của MAG đã đến hiện trường, tiến hành đào đất để làm lộ thiên quả bom. Các chuyên gia xác định đây là loại bom MK81 có trọng lượng khoảng 118kg, bán kính sát thương khoảng 1km. Vị trí quả bom này nằm cách nhà văn hóa bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa và trường tiểu học Dân Hóa khoảng 500m. Các chuyên gia đã xử lý và đưa quả bom về trạng thái an toàn. Để di chuyển quả bom này, đội xử lý bom mìn lưu động của MAG đã sử dụng thùng nhựa có dung tích 300ml để làm bè phao, sau đó cố định quả bom vào bè và di chuyển thành công qua sông, đưa về khu vực hủy nổ. Cả 3 quả bom lớn này đều đã được đưa về kho T92 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, chờ tiêu hủy tập trung trong tháng 12 này./.

 

Lượt xem: 447

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 37.099
      Online: 71