Sau một thời gian chuẩn bị các nội dung theo kế hoạch, ngày 15/9, tại Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2023. Đến dự có đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập; lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Tình huống giả định là một xe bán tải vận chuyển 1 nguồn phóng xạ, qua địa bàn thành phố Đồng Hới, trên xe có người lái và nhân viên áp tải nguồn phóng xạ. Khi đang tham gia giao thông trên đường, xe bị va chạm mạnh với xe tải chạy ngược chiều. Sự cố tai nạn đã làm người lái xe ô tô chở nguồn phóng xạ, nhân viên áp tải bị ngất và kẹt trong xe, nguồn phóng xạ bị phát tán.

Dưới sự hướng dẫn, chỉ huy của Sở Khoa học và Công nghệ, cơ quan Thường trực Ban Tổ chức diễn tập, sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng công an thành phố Đồng Hới, cứu thương, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tích cực triển khai lực lượng phong tỏa hiện trường, cấp cứu người bị nạn, triển khai công tác xác định mức độ phát tán phóng xạ, thu dung nguồn phóng xạ; đồng thời, dập tắt đám cháy, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực phát tán phóng xạ.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Thượng tá Lê Văn Lộc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh cho biết: "Trong thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức tập luyện và diễn tập. Qua diễn tập lần này, chúng tôi hiểu rõ và thực hành thành thạo hơn những quy trình, chức trách, nhiệm vụ và các thao tác, sử dụng nhằm đảm bảo an toàn lực lượng và phương tiện trong quá trình ứng phó sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh".

Sau khi hoàn thành các bước theo kịch bản diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, ông Phan Thanh Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng Ban Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh cho biết: "Thành tựu khoa học ngày càng phát triển thì việc ứng dụng bức xạ hạt nhân vào phục vụ đời sống cũng ngày càng được phát triển, tuy nhiên, việc ứng dụng này chứa nhiều tiềm ẩn về những sự cố rất nguy hiểm, vì mọi người không thể thấy bằng mắt những tác động trực tiếp của nó. Do đó, việc ứng phó sự cố hạt nhân rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Qua cuộc diễn tập hôm nay, chúng tôi thấy các mục đích, yêu cầu của kịch bản đề ra đã thực hiện trọn vẹn, đặc biệt là các thao tác liên quan đến an toàn bức xạ hạt nhân. Với kết quả này, chúng tôi tin tưởng rằng, nếu có sự cố xảy ra thì các lực lượng sẽ phối hợp ứng phó có hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất, đảm bảo an toàn con người và phương tiện".

Đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập

tặng quà cho các đơn vị tham gia diễn tập.

Kết thúc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập đánh giá cao sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là sự phối hợp huy động lực lượng, trang thiết bị và phương tiện của ngành Khoa học và Công nghệ, ngành Y tế, Công an tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới và sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.     

 

Lượt xem: 301

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 36.665
      Online: 103