Chủ động thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính; triển khai số hóa hồ sơ; hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; tập trung kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu… là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương cần thực hiện trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Đối với cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các bộ, ngành cần chủ động thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính đối với các dịch vụ mà bộ, ngành chưa triển khai; Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp, đôn đốc, khuyến nghị từng địa phương Danh mục chi tiết các thủ tục hành chính (chưa triển khai trực tuyến) có phát sinh hồ sơ trong năm 2024 để triển khai dịch vụ công trực tuyến (một phần và toàn trình) và Danh mục chi tiết các dịch vụ công trực tuyến một phần có phát sinh hồ sơ trong năm 2024 để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Về giải pháp tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị triển khai Kho dữ liệu số cho tổ chức, người dân làm thủ tục hành chính; triển khai số hóa hồ sơ khi người dân làm thủ tục hành chính; số hóa các kết quả giải quyết thủ tục hành chính để sử dụng lại cho dịch vụ công trực tuyến.

Về hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tập trung kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu. Đặc biệt là kết nối, liên thông với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và nền tảng VNeID trong các thủ tục hành chính liên quan đến người dân; khẩn trương rà soát, cập nhật, nâng cấp hệ thống đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ưu tiên nguồn lực, giải quyết dứt điểm việc thống nhất tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về một đầu mối duy nhất là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành. Không để tình trạng phân mảnh hệ thống tại các Cục, Tổng Cục, đơn vị trực thuộc.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung cấp bộ, cấp tỉnh; các bộ, ngành hoàn thành công bố các nền tảng, hệ thống thông tin triển khai toàn quốc. Các cơ quan chủ quản các cơ sở dữ liệu Quốc gia rà soát, xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với Bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai phát triển doanh nghiệp công nghệ số đến năm 2025 tại địa phương; tập trung chỉ đạo thúc đẩy sử dụng chữ ký số để giảm bớt thời gian, thủ tục giấy tờ của người dân.

Lượt xem: 6

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 34.548
      Online: 38