Sau 4,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Với tinh thần trách nhiệm cao trước đất nước, đồng bào và cử tri, trên cơ sở các tờ trình, báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tích cực thảo luận, các nội dung góp ý được Ban Soạn thảo tiếp thu đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất với nhiều nội dung hết sức quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; được đồng bào, cử tri, dư luận trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Tác động của đại dịch Covid-19 trong hơn hai năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới.

Trước tình hình đó, Quốc hội cần phải có các quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của Nhân dân.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình.

Để chuẩn bị cho kỳ họp, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã dành nhiều thời gian để tập trung nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận tại tổ. Với tinh thần trách nhiệm cao trước đất nước, đồng bào và cử tri, trên cơ sở các Tờ trình, Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã có 2 lượt phát biểu ý kiến thảo luận trên 4 phiên thảo luận trực tuyến.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho biết: "Các vấn đề được các đại biểu đề cập trong các bài phát biểu liên quan mật thiết tới các nội dung được cử tri trong tỉnh quan tâm, đi vào trọng tâm của Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, đại biểu tỉnh Quảng Bình đã đề xuất trong quá trình triển khai cần cân nhắc lựa chọn những lĩnh vực thực sự chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh để có chính sách lọc được những lĩnh vực chưa cần thiết hỗ trợ cấp bách như bất động sản, chứng khoán… Cần có chính sách phù hợp đối với giáo dục - đào tạo, hỗ trợ cho những ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngành dịch vụ du lịch, hàng không, đường sắt…; như cân nhắc giải pháp giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú du lịch từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh sang mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. Đại biểu cũng đề nghị quan tâm đến các cá nhân chịu ảnh hưởng nhiều trong đại dịch như công nhân, người Việt Nam lao động tại nước ngoài về nước, các tiểu thương tại thành thị phải di cư… Đồng thời, đề xuất mở rộng đối tượng cho vay là các hộ gia đình có thu nhập trung bình, đặc biệt là đối tượng người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Đối với việc lựa chọn các lĩnh vực dự án đầu tư đưa vào chương trình cần có nguyên tắc, tiêu chuẩn cụ thể".

Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, đại biểu tỉnh Quảng Bình cũng nêu ra nhiều bất cập trong dự thảo sửa đổi đối với Luật Đầu tư, Luật Điện lực… từ đó đề xuất cơ chế sửa đổi phù hợp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tích cực thảo luận tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất,

Quốc hội khóa XV.

Có thể khẳng định rằng, hầu hết các nội dung góp ý của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã được Ban Soạn thảo tiếp thu như việc ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng Quốc gia, các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thực hiện, có khả năng hoàn thiện sớm nhưng chưa được bố trí đủ vốn; nhà thầu thi công nhưng chưa được bố trí vốn, hoặc bố trí đủ vốn; nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ các dự án hạ tầng giao thông quan trọng Quốc gia thuộc chương trình.

Sự thành công của kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, trong đó có sự đóng góp của các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới, cùng với các chính sách mới được ban hành, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, đất nước sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân sẽ được nâng cao, niềm tin của Nhân dân sẽ càng được củng cố vững chắc.

Lượt xem: 122

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 36.008
      Online: 117