Hôm nay (6/12), HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 12, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và điều hành kỳ họp. Tham dự kỳ họp có ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.   

Quang cảnh phiên họp sáng 06/12 kỳ họp thứ 12, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của tỉnh trong năm 2023 và nêu nhiệm vụ cụ thể của kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, tập trung trọng tâm vào các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2024, quyết định các vấn đề đúng quy định, phù hợp yêu cầu phát triển của địa phương.

Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

phát biểu tại phiên họp 

Trong phiên làm việc buổi sáng, Kỳ họp đã nghe bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực vào hoạt động của Quốc hội tại Kỳ họp, góp phần vào thành công chung của Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Bên cạnh đó, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối với cử tri, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội và các cấp có thẩm quyền, tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri.

Tiếp đó, ông Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả công tác năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị và tổ chức 4 kỳ họp, gồm 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp chuyên đề, ban hành gần 80 nghị quyết. Về hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 - 2022 đối với UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương liên quan.

 

Ông Nguyễn Công Huấn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

trình bày báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh

                                       

Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri luân phiên tại 52 điểm trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, vận động Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật, Nghị quyết của HĐND tỉnh. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực các kiến nghị của cử tri.

Cũng trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh đã nghe ông Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2023 và kế hoạch KT-XH năm 2024.

 

Ông Đoàn Ngọc Lâm, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

trình bày báo cáo của UBND tỉnh

Năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021-2025). Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; trong đó, chú trọng các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi và phát triển du lịch, thu ngân sách, phát triển quỹ đất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh...

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình KT-XH năm 2023 của tỉnh đạt những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, có 17/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra; kinh tế tăng trưởng ổn định; các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai mạnh mẽ, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh trật tự được bảo đảm, góp phần phục hồi và phát triển KT-XH của tỉnh, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh đã nghe bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân và kiến nghị, đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII. Tiếp đó, đại biểu đã nghe 3 báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về kết quả công tác năm 2023 và nhiệm vụ năm 2024; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện dự toán ngân sách trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến 2022.

 

Bà Phạm Thị Hân, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày báo cáo 

Cuối phiên làm việc buổi sáng, thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội, HĐND tỉnh Quảng Bình đã phân Tổ để đại biểu tiến hành thảo luận, tham gia ý kiến về các báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm. HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ thảo luận. Các Tổ tiến hành phiên thảo luận Tổ với các nội dung:Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật của người được lấy phiếu tín nhiệm; kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Buổi chiều, HĐND tỉnh đã được nghe các tờ trình của UBND tỉnh về việc đề nghị HĐND tỉnh thông qua dự thảo các Nghị quyết do Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Giám đốc Công an tỉnh trình bày tại kỳ họp. Đại diện Ban Pháp chế, Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Văn hóa-Xã hội đã trình bày báo cáo về thẩm tra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Trong ngày làm việc thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 bầu theo Nghị quyết của Quốc hội.

Sáng mai (7/12), HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ nghe Báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm; HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do HĐND tỉnh khóa XVIII bầu. Tiếp đó, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với phiên thảo luận tại hội trường. Buổi chiều, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, sẽ nghe phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp thu và giải trình sau phiên họp thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Lượt xem: 331

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 40.174
      Online: 66