Tối ngày 25/2 (nhằm ngày 16 tháng Giêng âm lịch), tại bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch đã diễn ra Lễ hội đập trống của người Ma Coong.

Lễ hội đập trống của người Ma Coong diễn ra tại bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch,

huyện Bố Trạch.

Lễ hội đập trống là nét sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào Ma Coong. Mỗi năm, Lễ hội chỉ diễn ra một lần duy nhất vào đêm trăng sáng nhất của tháng Giêng (tức là vào ngày 16 tháng Giêng), để cúng Giàng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi, cuộc sống an lành, ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là ngày dành cho những đôi trai gái gặp gỡ, hẹn hò. 

Để chuẩn bị cho Lễ hội, trước đó, người Ma Coong đã làm trống, dựng trại, chuẩn bị đồ ăn để đón tiếp người dân bản khác về dự.

Các đại biểu đánh trống tại Lễ hội.

Tại Lễ hội đập trống, sau chương trình văn nghệ chào mừng, đại diện lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch đã khai mạc Lễ hội, tặng quà cho các già làng và chủ đất.

Tiếp đó, già làng Đinh Xon được dân bản tín nhiệm làm chủ lễ cúng Giàng với mâm cỗ được chuẩn bị đầy đủ các sản vật của địa phương.

Sau lễ cúng Giàng, bà con dân bản, cán bộ địa phương, các đại biểu đã cùng nhau uống rượu mừng mùa trăng mới, tham gia đập trống trong không khí vui tươi. Trống được đánh cho tới khi thủng, cũng là lúc những đôi trai gái gặp gỡ, hẹn hò. Kết thúc Lễ hội, đồng bào Ma Coong quay về với cuộc sống thường nhật của mình mang theo ước vọng, tinh thần hăng say lao động sản xuất để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cuộc sống no đủ, hạnh phúc hơn.

Trống được đánh cho tới khi thủng, cũng là lúc những đôi trai gái gặp gỡ, hẹn hò.

Được biết, năm 2019, Lễ hội đập trống của người Ma Coong vinh dự được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Các bản sắc văn hóa đặc sắc trong Lễ hội đã và đang được cộng đồng dân tộc Ma Coong bảo vệ, duy trì, thực hành, lưu truyền nguyên bản từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào; góp phần đa dạng thêm các sản phẩm du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Lượt xem: 471

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 36.071
      Online: 136