Tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh vừa diễn ra Lễ hội trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều – một Lễ hội dân gian được Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia vào năm 2021.

Lễ hội trỉa lúa được tổ chức với hy vọng mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Lễ hội trỉa lúa, hay còn gọi là Lễ lấp lỗ diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là Lễ hội quan trọng nhất trong đời sống tín ngưỡng và sinh hoạt cộng đồng của người Bru-Vân Kiều. Trước khi đem hạt giống ra trỉa xuống đất, dân bản tổ chức lễ hội để cầu mong thần lúa, thần trời, thần nước, thần rừng, thần núi giữ gìn, bảo hộ cho sự sinh sôi nảy nở, mùa màng tốt tươi, cuộc sống của người dân ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Già làng thực hiện các nghi thức của phần lễ như hiến sinh, bày tỏ lòng biết ơn trời đất đã ban cho bà con mùa màng bội thu, khấn xin các vị thần phù hộ dân bản sức khoẻ, may mắn và thực hiện nghi thức gieo hạt. Tiếp đó là phần hội với nhiều trò chơi dân gian được người dân nơi đây lưu giữ qua thời gian.

Hàng năm, xã Trường Sơn đều duy trì tổ chức Lễ hội trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều. Lễ hội này do đồng bào bản Khe Cát tổ chức có quy mô nhất với nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, lưu giữ, thể hiện ý chí và tinh thần đoàn kết của bà con dân tộc Bru-Vân Kiều.

Lượt xem: 77

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 34.296
      Online: 169