Tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong khu dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng được tổ dân phố Trung Trinh, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh chú trọng. Nhờ vậy, hiện nay tổ dân phố Trung Trinh là một trong những địa phương có tỷ lệ trồng cây xanh cao ở huyện Quảng Ninh.

Cây thị cổ có tuổi đời trên 350 năm.

Nối tiếp phong trào Tết trồng cây của Bác Hồ, những năm qua, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố phối hợp với chính quyền địa phương đã phát động phong trào mỗi năm “Mỗi hộ gia đình trồng thêm 10 cây xanh”, hoặc thay thế những cây xấu, cây gãy đổ bằng những cây mới. Chủ trương ấy đã được người dân trao đổi, bàn bạc, thống nhất và đồng tình hưởng ứng, cùng nhau góp công, góp sức đồng lòng triển khai phong trào này.

Nhà nhà trồng cây, đến nay, hơn 250 hộ gia đình ở tổ dân phố Trung Trinh có những vườn cây xanh mát, vừa tạo môi trường sạch, đẹp, vừa mang lại thu nhập kinh tế từ các loại cây ăn quả như bưởi, mít, xoài, ổi… Cây xanh ven đường làng, ngõ xóm, khu vực giếng làng được các tổ chức, đoàn thể trong tổ dân phố thay nhau làm cỏ, chăm sóc, và thay thế bằng những cây mới. Theo ôngĐoàn Ngọc Tương, Tổ trưởng tổ dân phố Trung Trinh,hàng năm tổ dân phố đều phát động phong trào trồng cây xanh, tuyên truyền cho các tổ chức, đoàn thể cải tạo những cây yếu và già, trồng cây mới có giá tri kinh tế cao nhằm tăng thu nhập cho bà con.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử được các thế hệ cha ông chăm bón, nuôi dưỡng,

đến bây giờ cây thị vẫn sum suê cho quả ngọt.

Màu xanh ở tổ dân phố Trung Trinh không chỉ được tạo bởi những cây trồng mới mà việc gìn giữ, bảo vệ những cây cổ thụ có từ hàng trăm năm tuổi đã tạo thêm nét văn hóa độc đáo của làng quê. Ở tổ dân phố Trung Trinh hiện có trên 10 cây thị có tuổi đời hơn 100 năm. Đặc biệt, tại nhà ông Đoàn Xuân Lê có một cây thị cổ có tuổi đời trên 350 năm. Cây có chu vi trên 3m, chiều cao gần 20m, cành lá sum suê tỏa bóng mát giữa mùa hè. Ông Đoàn Xuân Lê, chủ nhân của cây thị cho biết, từ khi có làng Trung Trinh thì cây thị đã có và gắn liền với đời sống bà con. Trải qua bao thăng trầm lịch sử được các thế hệ cha ông chăm bón, nuôi dưỡng, đến bây giờ cây thị vẫn sum suê cho quả ngọt.

Cây thị vững chãi như một chứng tích lịch sử của quê hương qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới gốc thị này là nơi tụ họp, ẩn náu của bộ đội và thanh niên xung phong. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vượt qua mưa bom bão đạn, cây thị như ôm ấp, che chở mảnh đất và con người nơi đây. Hàng ngày, dưới bóng thị này, các bậc cao niên cùng nhau hàn huyên, trò chuyện. Con cháu trong làng lại cùng nhau vui chơi mỗi dịp hè về. Giờ đây, đi từ đầu đến cuối khu dân cư, đâu đâu cũng rợp mát bởi màu xanh, đường xá sạch sẽ, thoáng đãng, gọn gàng và đẹp mắt càng tôn thêm vẻ đẹp hài hòa của một làng quê yên bình. 

Bảo vệ, chăm sóc cây thị cổ cũng như việc hưởng ứng phong trào trồng cây xanh ở tổ dân phố Trung Trinh đã và đang được bà con nơi đây hưởng ứng và thực hiện, mang lại hiệu quả cao, góp phần thay đổi diện mạo các tuyến đường và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lượt xem: 76

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 34.114
      Online: 64