Với thông điệp “Cộng đồng dân cư bản Ho Rum quyết tâm bảo vệ rừng và động vật hoang dã để cầu mong cho thôn, bản được mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân cư an lạc”, lễ cúng làng năm nay, già làng Hồ Miên là người trực tiếp tuyên truyền cho đồng bào Bru-Vân Kiều ở xóm Rum 1, bản Ho Rum, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy chung tay cùng với các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ rừng và động vật hoang dã.

Già làng Hồ Miên thực hiện nghi lễ cúng làng.

Lễ cúng làng của đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy được tổ chức vào ngày 15/6 âm lịch hàng năm. Đây là nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của đồng bào Bru-Vân Kiều hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên đi trước đã có công khai phá, xây bản lập làng; phản ánh rõ nét tập tục giữ rừng, coi trọng, biết ơn “thần rừng” đã che chở, bảo vệ bản làng, giúp bà con có cuộc sống sung túc, mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi, nảy nở. Như thường lệ, già làng Hồ Miên đã thay mặt 43 hộ dân đồng bào Bru-Vân Kiều chủ trì lễ cúng.

Thông qua hình thức “Cộng đồng nói với cộng đồng”, từ tiếng nói của già làng Hồ Miên, bà con ở bản Ho Rum càng hiểu hơn việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, không tác động xấu vào tự nhiên, có ý thức giữ rừng, bảo vệ động vật hoang dã. Bà con đã có ý thức không săn bắt, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, từ đó giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ thịt rừng, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát triển trên địa bàn xã Kim Thủy.

Theo già làng Hồ Miên, năm nay khác hẳn những năm trước, do được sự ủng hộ của Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong và Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt cùng nhau kết nối, hỗ trợ cho bà con. Tuyên truyền và vận động bà con dân bản không chặt phá rừng, không săn bắt động vật hoang dã. Việc làm này đã được già làng Hồ Miên phối hợp cùng với Trưởng bản Ho Rum và Bí thư Chi bộ bản Ho Rum thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con không săn bắt động vật quý hiếm và chặt phá rừng. Anh Hồ Văn Thư, xóm Rum 1, bản Ho Rum, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, trước đây bà con dân bản thường đặt bẫy để săn bắt lợn rừng và động vật quý hiếm về bán đổi lương thực, nhưng giờ đây, nhờ có già làng và các cán bộ của Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong tuyên truyền nên bà con dân bản đã không giết hại động vật quý hiếm trong rừng.

Đại diện Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong và Trung tâm

Bảo tồn thiên nhiên Việt trao quà cho bà con bản Ho Rum tại buổi nói chuyện, giao lưu văn nghệ.

Dịp này, Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong cùng với Chi nhánh Công ty TNHH Thông tin - Du lịch Netin và Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt đã tổ chức buổi nói chuyện, giao lưu văn nghệ… về chủ đề bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Bằng những câu chuyện sinh động của chính cộng đồng địa phương, buổi giao lưu đã nâng cao nhận thức cho bà con, giúp bà con thay đổi hành vi, cũng như góp phần tăng cường công tác tham gia bảo vệ rừng và các loài động vật hoang dã. Bà Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt cho biết, trong những năm qua, Trung tâm luôn coi việc bảo tồn động vật hoang dã dựa vào cộng đồng là một trong những biện pháp hiệu quả. Với cách tiếp cận này, cộng đồng tại các địa phương được trao quyền và trở thành những người bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chủ động và linh hoạt trong các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã nói riêng, đa dạng sinh học nói chung.

Hoạt động lồng ghép cúng làng ở bản Ho Rum, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy với hoạt động truyền thông bảo vệ rừng và động vật hoang dãđã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần giúp bà con ở bản Ho Rum nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện bảo vệ rừng, đồng thời tạo sự gắn kết giữa các cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với chính quyền địa phương trong công tác phối hợp quản lý, bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Thời gian tới, hy vọng sẽ có thêm nhiều chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, hỗ trợ sinh kế cho người dân sống dựa vào rừng.

Lượt xem: 160

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 34.241
      Online: 135