Các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch cụ thể giải ngân vốn đầu tư công – đó là chỉ đạo của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 của UBND tỉnh về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại buổi làm việc của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương liên quan về tình hình giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án thuộc Tổ công tác số 1 theo dõi được tổ chức vào sáng ngày 19/8.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tổ công tác số 1 của UBND tỉnh được giao nhiệm vụ theo dõi 64 dự án của 20 đơn vị làm chủ đầu tư với tổng số vốn năm 2024 là gần 572 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/7/2024 đã giải ngân vốn hơn 173 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,3%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn tỉnh là 31%. Về tình hình thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công, hiện nay trong các dự án của cùng chủ đầu tư, có dự án tỷ lệ giải ngân 90 - 100% nhưng cũng có dự án có tỷ lệ giải ngân từ 0 - 10%, nên tỷ lệ giải ngân không đồng đều ở các dự án. Nhiều dự án chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2024, hoặc tỷ lệ giải ngân quá thấp. Đến nay, có 12/64 dự án có tỷ lệ giải ngân là 0%, 5 dự án có giải ngân nhưng tỷ lệ giải ngân dưới 10%. Một số đơn vị làm chủ đầu tư nhiều dự án, số vốn bố trí khá lớn nhưng tỷ lệ giải ngân chung thấp, tác động đến tỷ lệ giải ngân chung của Tổ công tác số 1 cũng như của tỉnh. Một số dự án có thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2025 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công, tiến độ quá chậm, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Một số dự án dù không vướng mắc, giá trị khối lượng thi công đạt khá lớn nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn thấp. Nguyên nhân do chủ đầu tư có tâm lý chủ quan, chậm thanh toán, hoặc tâm lý ngại thanh toán nhiều lần, muốn nghiệm thu thanh toán 1 lần vào cuối năm. Bên cạnh đó, một số đơn vị dự kiến không thể giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án; đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số vấn đề nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Bình đang thấp hơn mức bình quân chung của cả nước và các dự án của Tổ công tác số 1 đang thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh. Vì vậy, yêu cầu các chủ đầu tư cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt, phải lập kế hoạch cụ thể để giải ngân vốn đầu tư công và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/8/2024. Lập kế hoạch đề xuất điều chỉnh vốn, hạn chế chuyển nguồn vốn từ năm này sang năm khác. Các chủ đầu tư tiếp tục tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; làm hồ sơ nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng và giải ngân kế hoạch vốn được giao nhằm tăng tỷ lệ giải ngân chung.

Lượt xem: 64

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 34.278
      Online: 171