Hôm nay (19/12), tại thủ đô Hà Nội, hội nghị ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” đã chính thức khai mạc.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Ngoại giao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các đồng chí Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 với sự tham dự của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng Cơ quan đại diện được tiến cử. Đây là hội nghị quan trọng không chỉ với ngành Ngoại giao, mà còn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại ở các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh đánh giá và dự báo tình hình Quốc tế, hội nghị sẽ kiểm điểm, đánh giá toàn diện kết quả hai năm triển khai vừa qua và hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời, nghiêm túc quán triệt các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị, Đề án quan trọng về đối ngoại mà Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Từ đó đề xuất các nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm và các biện pháp cần tập trung triển khai đến hết nhiệm kỳ khóa XIII và những năm tiếp theo. Hội nghị lần này cũng là dịp để ngành Ngoại giao trao đổi một số vấn đề lớn, mới về đối ngoại để đóng góp vào tổng kết 40 năm thực hiện đường lối đối ngoại trong thời kỳ đổi mới. Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận sâu về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành Ngoại giao, nhất là những vấn đề then chốt như công tác cán bộ, xây dựng Đảng, cơ chế chính sách về đối ngoại, đổi mới lề lối làm việc với quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao vững mạnh toàn diện, hiện đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị ngoại giao lần thứ 32 và những kết quả nổi bật, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua. Dự báo tình hình thế giới khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị ngành Ngoại giao thường xuyên theo dõi sát các diễn biến và dự báo đúng chiều hướng phát triển của tình hình, đánh giá kỹ các tác động đến Việt Nam, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ, luôn bình tĩnh, tỉnh táo nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của công tác đối ngoại. Ngành Ngoại giao tiếp tục bám sát vào đường lối đối ngoại của Đại hội XIII, các Nghị quyết của Trung ương, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các chương trình, kế hoạch cụ thể. Ngoại giao phải kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh của dân tộc với sức mạnh thời đại, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích Quốc gia – dân tộc và nghĩa vụ, trách nhiệm Quốc tế. Trong triển khai phải luôn kiên định trong nguyên tắc và linh hoạt trong sách lược, tùy theo từng vấn đề, từng thời điểm. Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh những tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đối ngoại như “dĩ bất biến ứng vạn biến”, “thêm bạn bớt thù”…

Về vấn đề xây dựng, phát triển nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải quan tâm xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận; hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, đổi mới cơ chế phối hợp giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân với các hoạt động đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, làm tốt hơn nữa công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại có bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức và trí tuệ nhằm phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 sẽ tiếp tục làm việc đến ngày 23/12/2023.

Lượt xem: 250

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 39.271
      Online: 54