Để kịp thời chủ động ứng phó với bão số 4 và mưa lớn do bão gây ra, ngay trong sáng ngày 19/9, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp về các địa phương, nhất là ở các vùng xung yếu để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó.

* Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4 tại huyện Quảng Ninh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Quảng Ninh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Đoàn công tác
kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại hồ chứa nước Rào Đá ở xã Trường Xuân.

Kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại hồ chứa nước Rào Đá ở xã Trường Xuân, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu lưu ý Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi không được chủ quan, cắt cử cán bộ, nhân viên túc trực 24/24 tại công trình, kiểm tra kỹ các thiết bị máy móc, thường xuyên theo dõi lượng mưa để vận hành hiệu quả hồ chứa, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Hồ chứa nước Rào Đá có dung tích thiết kế trên 82 triệu m3, đến sáng ngày 19/9, dung tích nước đạt 24 triệu m3. Theo dự báo, với lượng mưa đạt 250mm trong những ngày tiếp theo thì dung tích của hồ đạt khoảng 45 triệu m3.

Kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại đập thủy lợi Mỹ Trung ở xã Gia Ninh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu yêu cầu đơn vị quản lý công trình phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng bố trí cán bộ túc trực 24/24 tại đập, thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến tình hình của bão số 4 và mức nước qua đập để có giải pháp cảnh báo người dân khi nảy sinh tình huống nguy hiểm, tuyệt đối bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi qua lại đập.

Kiểm tra công tác phòng, chống bão tại bến cá thuộc xã Hải Ninh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân và không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu cũng yêu cầu huyện Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của UBND tỉnh về việc khẩn trương ứng phó với bão số 4 và mưa lớn; khẩn trương kiểm tra các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu để triển khai các phương án ứng phó, chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn. Các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện chủ động kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, khu vực giao thông có nguy cơ sạt lở; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Minh Phong - Thanh Cao

 

* Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh. Cùng đi có Đại tá Đoàn Sinh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác
kiểm tra công tác sơ tán, di dời người dân ở bản Mít, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy.

Tại huyện Lệ Thủy, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác sơ tán, di dời người dân khỏi khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất ở bản Mít, xã Kim Thủy. Khoảng 20 hộ đồng bào dân tộc thiểu số của bản đã được cấp ủy, chính quyền địa phương di dời về trụ sở của Đội sản xuất số 7, Đoàn kinh tế Quốc phòng 79, Binh đoàn 15 và các trường học. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm hỏi tình hình sức khỏe và động viên bà con Nhân dân yên tâm sinh hoạt tại nơi sơ tán. Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh, huyện và các lực lượng chức năng đã và đang triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác ứng phó với bão số 4 với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Về công tác ứng phó với diễn biến của bão số 4, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Lệ Thủy cần thực hiện nghiêm túc các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Phải tính đến các phương án có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Đặc biệt, rà soát công tác neo đậu tàu thuyền của bà con Nhân dân ở các xã biển. Chủ động triển khai phương án sơ tán người dân ở những nơi nguy hiểm, nơi có nguy cơ cao về sạt lở đất đến nơi an toàn. Kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Lệ Thủy, các lực lượng chức năng tạo điều kiện, chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân thuộc diện phải di dời, không để người dân thiếu thốn, đặc biệt là người già, trẻ em.

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác
kiểm tra an toàn hồ chứa tại công trình hồ chứa nước Điều Gà ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.

Tại huyện Quảng Ninh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra an toàn hồ chứa tại công trình hồ chứa nước Điều Gà ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh. Đây là công trình đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa, hiện đã tạm dừng thi công để ứng phó với mưa bão. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu huyện Quảng Ninh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4, nghiêm túc, chủ động triển khai các phương án ứng phó trên tinh thần chủ động về mọi mặt nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Thực hiện nghiêm các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình về công tác phòng, chống thiên tai. Đồng thời, có phương án đảm bảo an toàn cho công trình đang thi công; ngay sau bão, lũ đi qua cần khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công trình, đảm bảo vượt lũ an toàn.

Trung Đức – Công Hưng

 

* Đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch.

Đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác
kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại huyện Quảng Trạch.

Trực tiếp kiểm tra Kè chống xói lở khẩn cấp phường Quảng Phúc, Khu neo đậu tàu cá Quảng Phúc, Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn và Kè biển Cảnh Dương, Khu neo đậu tàu cá Cảnh Dương, Âu thuyền Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong việc ứng phó với bão số 4. Đồng thời yêu cầu: thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch cần tiếp tục triển khai quyết liệt một số giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão số 4 gây ra; tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền vào tránh trú bão; chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học đến khi có thông báo mới; đối với những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất thì phải khẩn trương di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân cũng lưu ý: các lực lượng chức năng gồm Công an, Quân sự, Biên phòng cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Đức Anh – Trần Hòa

 

* Đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình mưa bão tại thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch.

Tại thành phố Đồng Hới, Đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình neo đậu, tránh trú bão của các tàu, thuyền ở Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Cừa Phú, xã Bảo Ninh và công trình bờ kè chắn sóng giai đoạn 2 Hải Thành - Quang Phú. Theo báo cáo của lãnh đạo thành phố Đồng Hới, tại Khu neo đậu tránh trú bão xã Bảo Ninh và các địa phương khác trên địa bàn có gần 700 tàu thuyền neo đậu, các tàu thuyền đã vào nơi tránh trú an toàn. Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, địa phương đã cắt cử lực lượng túc trực hỗ trợ tàu thuyền.

Tại huyện Bố Trạch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Cửa Gianh, xã Bắc Trạch. Theo báo cáo nhanh của huyện Bố Trạch, hiện 1.079 tàu thuyền đã vào nơi tránh trú bão an toàn. Huyện đã sơ tán 26 hộ với 92 nhân khẩu xung quanh đồi Hạ Vàng thuộc tổ dân phố Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha đến nơi an toàn.

Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú yêu cầu các địa phương chủ động, kịp thời triển khai mọi biện pháp ứng phó với mưa bão, không được lơ là, chủ quan; tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân ở các tàu thuyền, trên các chòi nuôi trồng thủy sản nhanh chóng vào nơi tránh trú; các hộ dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở cao phải di dời đến nơi an toàn; sẵn sàng phương án di dân trong trường hợp khẩn cấp.

Phương án “4 tại chỗ” phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; các ban, ngành, địa phương, lực lượng liên quan thường trực 24 giờ/ngày để kịp thời phát hiện, ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn. Đối với tàu thuyền neo đậu tại các khu tránh trú bão, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần chủ động công tác phòng ngừa cháy nổ, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho ngư dân...

Hoàng Thu

 

Lượt xem: 10

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Đóng góp ý kiến cho tin bài


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Thăm dò ý kiến, bình chọn
    Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
    1925 người đã bình chọn
    Thống kê: 34.367
    Online: 173