Sáng ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai Luật, Nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành .

Tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua 9 Luật và 11 Nghị quyết. Trong đó, có những luật rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, được cử tri và Nhân dân kỳ vọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật các tổ chức tín dụng…

Hội nghị đã quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV để Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, Đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân tiến hành giám sát, theo dõi, đánh giá.

Thông qua Hội nghị nhằm tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội; bảo đảm đưa các Luật, Nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Tiếp theo Hội nghị toàn quốc triển khai các luật, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 9/2023, Hội nghị lần này nhằm thực hiện kết luận của Kội nghị toàn quốc lần thứ nhất, thực hiện chủ trương rất quan trọng của Đảng, Nhà nước được nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII về gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm hệ thống pháp luật được thực hiện một cách công bằng, nghiêm minh.

Khái quát lại một số kết quả nổi bật của Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Qua tình hình thực tế và báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ và các tham luận tại Hội nghị cho thấy đã có chuyển biến tích cực trong công tác triển khai Luật, Nghị quyết, nhất là sau thành công của Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất. Các cơ quan đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nhất là sức ép về mặt tiến độ, phạm vi, khối lượng công việc để nỗ lực khẩn trương sớm triển khai thi hành. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng khối lượng công việc cần tiếp tục thực hiện là rất lớn, đặc biệt nhiều Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 có số lượng điều Luật, nội dung giao Chính phủ và các cơ quan vừa nhiều, vừa khó, vừa đòi hỏi cao về tiến độ. Với nhiều thử thách như vậy, việc triển khai các Luật, Nghị quyết đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cơ quan. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thi hành pháp luật và yêu cầu các cơ quan cần nỗ lực, quyết tâm, phát huy tinh thần trách nhiệm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa nhằm sớm đưa các quyết sách vào cuộc sống.

Lượt xem: 164

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 39.035
      Online: 101