Sáng ngày 5/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn tỉnh và các đơn vị, địa phương đã triển khai theo đúng kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổ chức rất thành công Lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến nội dung cần tập trung thảo luận nhằm quyết liệt triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong thời gian tới.

Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, với việc triển khai đồng bộ và tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và đạt được những kết quả quan trọng. Sản lượng lương thực vụ Đông Xuân đạt hơn 213.160 tấn; đã gieo cấy gần 13.150 ha lúa vụ Hè Thu; chăn nuôi cơ bản phát triển ổn định; công tác bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy rừng được thực hiện tốt; sản lượng thuỷ sản tháng 5 đạt gần 10.000 tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Dự ước chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tháng 5 tăng 5,2% so với tháng trước. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong tháng 5 ước đạt 367.000 lượt khách, đạt 40% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước đến hết tháng 5 thực hiện gần 2.460 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng trước, đạt hơn 40% dự toán Trung ương và địa phương giao, tăng 23,2% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm thực hiện. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo chuyên môn các cấp học và đôn đốc các cơ sở giáo dục bám sát kế hoạch để kết thúc chương trình năm học 2023-2024, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong tháng 5, nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đã được tỉnh và các địa phương tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh. Quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ những tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, một số việc và lĩnh vực đến thời điểm này vẫn còn chậm trễ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kịch bản tăng trưởng năm 2024 để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về điều hành ngân sách năm 2024; đẩy mạnh triển khai các dự án và giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình. Đặc biệt, cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2024.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung chỉ đạo triển khai sản xuất vụ Hè Thu năm 2024; chủ động phòng, chống hạn cho cây trồng; phòng trừ sâu bệnh cũng như chuyển đổi hiệu quả cơ cấu cây trồng; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; tiếp tục tham mưu các giải pháp về chống khai thác IUU; chỉ đạo quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải khẩn trương, chủ động tham mưu, rà soát lại các dự án đầu tư công nhằm tham mưu UBND tỉnh xử lý để đạt được mục tiêu hoàn thành dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; trong đó, rà soát lại các dự án giải ngân kém, tiến độ chậm, khẩn trương đề xuất để điều chỉnh cho các dự án triển khai tốt, tiến độ tốt, giải ngân tốt. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát lại các dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, không có khả năng triển khai dự án, tham mưu để đình hoãn, cắt giảm và chuyển cho các dự án có khả năng triển khai tốt, giải ngân tốt; khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp tham mưu triển khai các dự án của Quốc gia và của tỉnh; cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Đối với Cục Thuế tỉnh cần tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính tham mưu giải pháp tháo gỡ khó khăn để tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng cuối năm. Đối với Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Du lịch khai thác tối đa mùa du lịch năm 2024; Ban Quản lý Khu kinh tế khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La trình Bộ Xây dựng; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Các lĩnh vực thông tin – truyền thông, văn hóa, thể thao cần bám sát để tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm trong tháng 6 năm 2024. Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các kỳ thi; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn quản lý học sinh an toàn trong kỳ nghỉ hè, thực hiện phòng, chống tai nạn đuối nước. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/71947 - 27/7/2024); tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với Hội đồng trẻ em tỉnh năm 2024. Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu tốt tại các phiên tiếp công dân định kỳ và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Lượt xem: 152

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 39.046
      Online: 111