Sáng ngày 2/8, tại Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh đã diễn ra phiên làm việc thứ hai Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quang cảnh Đại hội.

Dự và chỉ đạo Đại hội có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Bình có ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tham dự Đại hội có các vị nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh; các vị Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung Bộ và 291 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Sau lễ chào cờ, các đại biểu dự Đại hội đã dành phút mặc niệm để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sỹ và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các đại biểu dành phút mặc niệm để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những công lao to lớn

của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sỹ và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: nhiệm kỳ qua, cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai và dịch bệnh, tác động rất lớn đến đời sống, kinh tế và nhiều mặt của đời sống xã hội cũng như khối đại đoàn kết toàn dân. Trước tình hình đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã thể hiện tinh thần tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động quyên góp vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đề nghị: các đại biểu tham dự Đại hội cần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029 nêu rõ: nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động gần 110 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội; trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” hơn 90 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì các hoạt động cứu trợ, trực tiếp vận động và phân bổ tiền, hàng hóa trị giá hơn 740 tỷ đồng để hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai trong năm 2020.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trong các năm 2021 và 2022 đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của Nhân dân và kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình. Nhưng với tinh thần “Tương thân, tương ái và đoàn kết khắc phục khó khăn”, từ nguồn Quỹ vận động được, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phân bổ 49,7 tỷ đồng cùng nhiều loại thiết bị y tế, hàng hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp hỗ trợ Nhân dân Quảng Bình gặp khó khăn đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh, thành phía Nam nói chung với tổng số tiền 21,9 tỷ đồng; đồng thời, tổ chức đón hơn 2.700 con em là công dân Quảng Bình trở về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức hiệu quả và thực sự là Ngày hội của Nhân dân. Hàng năm, có trên 99% khu dân cư tổ chức Ngày hội; trong đó, 98% khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội, 93% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết”.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh được cụ thể hóa bằng “Đề án xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025”. Từ 8 mô hình điểm cấp tỉnh xây dựng vào cuối năm 2020, đến nay, Mặt trận các cấp đã nhân rộng hơn 280 mô hình trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Biên bản Hội đàm giữa Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Uỷ ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muồn, trong 2 năm 2022 và 2024, Mặt trận 2 tỉnh đã tổ chức hội đàm để thông tin cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả hoạt động của Mặt trận 2 tỉnh; đồng thời, ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2024 và giai đoạn 2024-2026. Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã phối hợp bồi dưỡng tiếng Việt cho 10 cán bộ Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muồn.

Mặt trận các cấp cũng đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận ngày càng đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đã nghe các bài tham luận liên quan đến công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ qua; phát huy vai trò của Công đoàn trong thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; kết quả và kinh nghiệm của Mặt trận trong việc tuyên truyền tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát và xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; vai trò của Mặt trận đối với công tác vận động Nhân dân đoàn kết, đồng thuận triển khai các dự án trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh... Đại hội cũng đã đề ra 10 chỉ tiêu cụ thể, 3 khâu đột phá và 6 Chương trình hành động cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2024-2029.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh Quảng Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu: thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên cần chủ động phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân với quan điểm “Dân là gốc, dân là trung tâm”; đặc biệt là thấm nhuần chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và phát huy vai trò chủ trì phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong giám sát và phản biện xã hội; thực hiện tốt 2 nội dung mới trong nhiệm kỳ 2024-2029, đó là “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” và “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận với phương châm “Tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ban, ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã luôn quan tâm phối hợp và tạo điều kiện về mọi mặt để Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh Quảng Bình hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình.

Dịp này, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Đại hội lẵng hoa và bức tranh Bác Hồ - Bác Tôn, biểu tượng vững chắc của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tinh thần đoàn kết, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo nên những kết quả quan trọng của tỉnh Quảng Bình trong suốt thời gian qua.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng: mặc dù kết quả đạt được trong 5 năm qua rất đáng phấn khởi, nhưng so với yêu cầu thực tiễn, cần thẳng thắn nhìn nhận công tác Mặt trận của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế; đồng thời, nhấn mạnh đến vị trí, vai trò của Mặt trận các cấp trong tỉnh là phải tăng cường vận động, tập hợp Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân lớn mạnh, xứng đáng là cơ sở chính trị của các tầng lớp Nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ và chính quyền.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: ngay sau Đại hội, Mặt trận các cấp cần xây dựng quy chế làm việc, hoàn chỉnh chương trình, ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch để cụ thể hóa, triển khai ngay Nghị quyết của Đại hội từ những tháng đầu của nhiệm kỳ, nhằm tạo ra những bước tiến mới, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn, làm nền tảng vững chắc để xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy

tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển”.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm và bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển”, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng cho một nhiệm kỳ mới.

Với tinh thần dân chủ và đoàn kết, Đại hội đã hiệp thương cử 91 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình khóa XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Phiên họp thứ nhất của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XIV đã hiệp thương cử các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XIII tiếp tục được tín nhiệm cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XIV. Đại hội cũng hiệp thương cử Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhận Bằng khen

của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Mặt trận, nhiệm kỳ 2019-2024.

Lượt xem: 189

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 35.934
      Online: 124