Sáng ngày 12/3, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác người cao tuổi năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

 

Theo báo cáo, hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, trong đó hơn 5,4 triệu người cao tuổi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; 15 triệu người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế... Đến nay, 14 tỉnh, thành phố đã nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội; 32 tỉnh, thành phố mở rộng đối tượng là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi đạt nhiều kết quả thiết thực; cụ thể, đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho trên 1,2 triệu người; khám sức khỏe định kỳ cho 4,5 triệu người; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe 3,5 triệu người; tổ chức gần 80.000 câu lạc bộ; 9.950 xã/phường/thị trấn lập Quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi và Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở. Hiện cả nước có trên 7 triệu người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất kinh doanh; gần 734.000 người tham gia công tác Đảng, Chính quyền, Mặt trận, Đoàn thể...

 

Tại Quảng Bình, năm 2023, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã kết nạp 3.242 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 119.287 hội viên, sinh hoạt tại 151 Hội cơ sở; các chế độ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được quan tâm với hơn 99.800 người cao tuổi có bảo hiểm y tế và 12.184 người cao tuổi được mừng thọ trong độ tuổi quy định; 7 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở; thăm và tặng quà cho 586.876 lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận Hội nghị.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh về ý nghĩa quan trọng của công tác kiện toàn bộ máy tổ chức các cấp Hội Người cao tuổi, nhất là từ cơ sở để chăm sóc, phát huy hiệu quả vai trò của người cao tuổi trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng yêu cầu cần có tầm nhìn xa hơn về cuộc sống, sức khỏe và các vấn đề xã hội đối với người cao tuổi. Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, năm 2024, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương khẩn trương tổng kết, cập nhật nội dung Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về người cao tuổi trong tình hình mới, làm cơ sở xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo, pháp luật, chiến lược căn cơ, bài bản và dài hạn. Các Tỉnh ủy, Thành ủy sớm ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam, phấn đấu đến hết quý III/2024, 100% các tỉnh, thành phố thành lập Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, huyện. Cùng với đó, các thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tăng cường phối hợp thanh tra, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030.

Lượt xem: 191

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1925 người đã bình chọn
      Thống kê: 38.811
      Online: 58